วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การวางผัง




เมื่อท่านมีแบบแปลน และขออนุญาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมหาผู้รับเหมาสร้างบ้านดีๆ หล่ะครับ ส่วนขั้นตอนของการปลูกสร้างบ้านที่ผมจะอธิบายให้ฟัง จะเริ่มจากที่ทุกอย่างพร้อม แบบ,ผู้รับเหมา เริ่มกันเลยดีกว่าครับ เสียเวลาไปเยอะแล้ว เดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน

ขั้นตอนแรกของการปลูกสร้างคือการหาแนววางผังครับ

การหาแนวหรือการวางผัง มีประโยชน์หรือความจำเป็นที่ต้องทำหรือเปล่า คำตอบคือ มากๆ ครับ เพราะเป็นด่านแรกเลยสำหรับการจะมีบ้านที่มีทรงของรูปบ้านไม่บิดเบี้ยว เพราะว่าจะเป็นการหาระยะห่างของขอบเขตบริเวณให้ได้ตามผังบริเวณที่มีอยู่ในแบบนะครับ และจะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งของเข็ม หรือฐานราก ว่าต้องอยู่ตำแหน่งใด มีทั้งหมดกี่จุด ต้องเช็คตามด้วยนะครับหลังจากที่ช่างวางผังเสร็จแล้ว ว่าตำแหน่งของเข็มครบทุกจุดหรือเปล่า ระยะตรงตามที่แบบกำหนดไว้หรือไม่ ในขั้นตอนนี้มีประโยชน์คือ

  • เราจะเริ่มเห็นขนาดจริงว่าบ้านกว้าง และยาวเท่าไหร่ เพราะบางทีดูจากแบบจะนึกภาพไม่ค่อยออกว่าบ้านของเรากว้างหรือแคบไป

  • สามารถเช็คระดับต่างๆ อย่างคร่าวๆได้ครับ เช่น ระดับพื้นต่างๆ ถ้าไม่เข้าใจจะยกตัวอย่างให้นะครับ เช่น สมมติพื้นดินที่ถมอยู่ ผมให้เป็นระดับที่ +0.00 (หมายถึงความสูง) เมื่อช่างวางผังเขาจะต้องตีไม้เป็นกรอบรอบๆ พื้นที่ที่จะปลูกสร้าง ต้องถามช่างครับว่าทำระดับของผังไว้ที่เท่าไหร่ สมมติว่า 50 เซนติเมตร จากพื้นดินแล้วกัน ฉะนั้นระดับของผังจะเท่ากับ +0.50 ครับ ทีนี้เราก็เปิดแบบดูเลยครับ ว่าพื้นบ้านของเราอยู่ที่เท่าไหร่ ก็เปรียบเทียบกับผังได้เลย เช่น ในแบบบอกไว้ว่าระดับพื้นชั้น 1 เท่ากับ +0.30 แสดงว่าพื้นบ้านของเราจะต่ำกว่าระดับไม้ที่ตีล้อมรอบพื้นที่ 20 เซนติเมตร คงพอจะนึกภาพออกนะครับ

  • จะมีผลต่องานก่อผนังของบ้านนะครับ เพราะเราจะต้องใช้แนวที่มาจากการวางผัง ถ้าผังดี ไม่เอียงซ้าย เอียงขวา เป็นฉาก ก้อจะทำให้การหาแนวก่อผนังง่าย และได้มุมฉากที่สวยด้วยครับ

ส่วนรูปภาพไว้จะนำมาลงให้ดูนะครับ และหากว่ามีปัญหาหรือต้องการปรึกษาก็ comment ไว้ได้นะครับ ยินดีให้คำแนะนำ

2 ความคิดเห็น:

Cutecookie กล่าวว่า...

เป็นเตค หรือเป็น civil ครับ มีน้องสาว จบเตก เรียนต่ออยู่ครับ เผื่ออยากได้ไอเดียอะไรฮะ

ฝากเวปหน่อยนะครับ http://freerestaurantguide.blogspot.com :)

L.WillSon กล่าวว่า...

เป็น civil ครับ แต่ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ พอรู้บ้างเล็กน้อยครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ หากมีอะไรที่พอแนะนำได้ยินดีครับ